Thủ phạm gây bệnh đường hô hấp ở trẻ

By admin - Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013 No Comments
Các nhà khoa học đã nghiên cứu thói quen ăn uống của 319.000 thanh - thiếu niên tại 51 nước và 181.000 trẻ nhỏ ở 31 quốc gia trong vòng 12 tháng – được cha mẹ chúng cho biết con họ thường xuyên mắc các bệnh nói trên.

Theo kết luận của công trình nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học Auckland (New Zealand), công bố trên tạp chí trực tuyến Thorax hôm qua 22/1 thì “thủ phạm” gây ra các bệnh hen suyễn, viêm da hay viêm mũi - màng kết... có thể là đồ ăn nhanh - món khoái khẩu của trẻ em nhiều nước trên thế giới.

Qua phân tích chế độ ăn uống và loại đồ ăn ưa thích của những trẻ này, họ đã tìm thấy mối liên hệ giữa đồ ăn nhanh (gồm thịt, cá, rau củ quả, đậu, ngũ cốc, bánh mì, mì sợi, gạo, bơ động vật, bơ thực vật, hạt hạnh nhân, khoai tây, sữa, trứng và các loại đồ ăn nhanh trong đó có bánh mì kẹp thịt) với các bệnh hen suyễn, viêm da, viêm mũi.

Theo đó, ăn đồ ăn nhanh tối thiểu 3 lần/tuần có thể làm tăng 39% và 27% nguy cơ mắc các bệnh trên lần lượt ở thanh thiếu niên và trẻ nhỏ. Nguyên nhân là do đồ ăn nhanh chứa hàm lượng axít chất béo chuyển hóa và axít hòa tan cao làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

Các nhà khoa học sẽ có thêm những nghiên cứu về vấn đề này, nhưng khuyến cáo rằng: Để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nói trên, cha mẹ nên cho con cái ăn nhiều rau củ quả, ít nhất 3 lần/tuần và thường xuyên sẽ giảm được 11% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, viêm da, viêm mũi ở trẻ vị thành niên và 14% ở trẻ nhỏ, bởi hoa quả giàu chất chống ôxy hóa và một số thành phần có lợi khác.

Tin liên quan : 

 

 

No Comment to " Thủ phạm gây bệnh đường hô hấp ở trẻ "