Bệnh chân, tay miệng tăng nhanh ở Cà mau

By admin - Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013 No Comments
Thời gian gần đây, bệnh tay, chân miệng ở tỉnh Cà Mau liên tục tăng và lan ra ở nhiều địa phương. Hiện nay, bên cạnh việc điều trị bệnh, ngành y tế Cà Mau đã tập trung  tuyên truyền cho người dân về cách nhận biết biểu hiện của bệnh và các biện pháp phòng bệnh nhằm hạn chế mầm bệnh lây lan.
Tại Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau hiện nay, hầu hết các khoa của bệnh viện đều quá tải. Nhiều giường bệnh phải bố trí 2 đến 3 bệnh nhân cùng nằm chung.
Chị Nguyễn Thúy Phượng ở phường 8, thành phố Cà Mau hiện đang nuôi con tại Bệnh viện Sản -  Nhi Cà Mau cho biết: Chị có 2 đứa con, gồm: 3 và 4 tuổi đều bị bệnh tay, chân, miệng. Khoảng 1 tuần trước, thấy con nóng sốt, chị ra tiệm thuốc tây mua thuốc cho con uống, nhưng bệnh không giảm mà  còn xuất hiện nhiều bọt nước trên tay,  nên  chị vội  đưa con đến bệnh viện điều trị.
Chị Phượng cho biết, trong thời gian nuôi con tại bệnh viện, chị được các y, bác sỹ hướng dẫn cách chăm sóc trẻ  khi mắc  bệnh tay, chân, miệng cũng như các bệnh truyền nhiễm khác tại gia đình. Hiện hai con của chị đã giảm bệnh và chuẩn bị xuất viện.  
Chị  Phượng cho biết: “Ngoài giờ gửi con ở trong trường về trước khi ăn cơm, tôi phải cho trẻ rửa tay bằng à phòng vệ sinh cá nhân và ăn cơm. Đồ chơi của trẻ để lâu, tôi cũng lấy ra vệ sinh cho sạch sẻ, tránh cho trẻ chơi những nơi ẩm thấp và bẩn”.
Không chỉ có Bệnh viện Sản – Nhi  tại tỉnh Cà Mau mà các bệnh viện khác tại các huyện trong tỉnh số trẻ em  mắc  bệnh tay, chân, miệng nằm điều trị cũng tăng cao. Đáng lo ngại  là hầu hết các trường mầm non, mẫu giáo đều có 1 vài trẻ mắc bệnh. Tất cả những trẻ mắc  bệnh đều được nhà trường cho các cháu tạm nghỉ học để cách ly điều trị, không để bệnh lây lan sang trẻ khác. Nhiều trường đã phối hợp với ngành y tế địa phương  tổ chức  phun thuốc tiêu độc sát trùng theo hình thức xử lý ổ dịch nhỏ. 
Cô Trần Vũ Trúc Hà, hiệu trưởng Trường mẫu giáo Tuổi Thơ, xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước cho biết, hiện tại trường đã có một số trẻ mắc bệnh tay, chân, miệng nên  nhà trường đã triển khai  các giải pháp phòng bệnh.
“Trường có thành lập ban chỉ đạo, dọn vệ sinh xung quanh trường. Đối với các cháu trước khi vào lớp và đến trường, cô giáo đón trẻ rửa tay bằng xà phòng vì sợ khi đi học được cháu nhiễm vi khuẩn”.
Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh  Cà Mau ghi nhận từ đầu năm đến nay, bệnh tay, chân, miệng đã xảy ra  ở 9 huyện và thành phố trong tỉnh Cà Mau với  hơn  650 ca mắc bệnh.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Cà Mau nhận định: Nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh tăng và kéo dài do người dân nhận thức chưa đầy đủ về bệnh tay, chân, miệng để có bệnh pháp phòng bệnh. Để giảm tỷ lệ mắc bệnh trong thời gian tới, Sở Y tế, Sở Giáo dục-Đào tại tỉnh Cà Mau tăng cường công tác phối hợp, có kế hoạch tổ chức tập huấn cho giáo viên nắm vững kiến thức và biện pháp phòng bệnh tay chân miệng.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân nói: “Bệnh tay,chân, miệng do siêu vi trùng lây cho những đứa trẻ và trẻ mẫu giáo. Trước tình hình như vậy, chúng ta cần phải có một biện pháp phòng chống dịch một cách tích cực. Phải đảm bảo giám sát chặt chẻ khi có ca bệnh thì chúng ta xử lý ổ dịch nhỏ và phun diễn rộng một cách kịp thời, đừng để bệnh lan rộng sẽ tốn kém rất lớn nhưng phòng chống không hiệu quả”.

Tags:

No Comment to " Bệnh chân, tay miệng tăng nhanh ở Cà mau "