Bổ sung sắt để cải thiện sức khỏe cho bé

By admin - Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012 No Comments
Những trẻ sinh ra với cân nặng dưới 2,5kg có nguy cơ gặp nhiều vấn đề về phát triển toàn diện. Tuy nhiên, việc sử dụng các chất sắt bổ sung có thể giúp giảm phần nào những nguy cơ đó.
>>> 5 thời điểm không nên cho trẻ ăn
Đường ruột khỏe giúp trẻ ngon miệng


Việc bị những bệnh nhiễm trùng hay sử dụng nhiều kháng sinh trong thời kỳ mang thai có thể góp phần dẫn đến việc trẻ sinh ra bị thiếu cân. Tỷ lệ trẻ nhẹ cân (dưới 2,5kg) ở các nước đang phát triển cao hơn ở các nước phát triển. Một số nơi, trẻ sơ sinh nhẹ cân chiếm tỷ lệ hơn 10%. Trong nhóm nhẹ cân, trẻ đủ tháng chiếm từ 17-80%.


Những trẻ sơ sinh nhẹ cân dễ gặp khó khăn về phát triển nhận thức và hành vi hơn so với các trẻ có trọng lượng bình thường.  Trẻ sinh non có nguy cơ thiếu sắt cao, kém phát triển trí tuệ, dẫn đến bị tụt lại phía sau trong trường học và nhiều khả năng mắc bệnh tự kỷ… Hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy trẻ nhẹ cân có chỉ số thông minh kém hơn trẻ đủ cân.


Bổ sung sắt giúp trẻ sơ sinh nhẹ cân phát triển toàn diện hơn.

Trong những năm đầu, trẻ sinh non nhẹ cân dưới 1,5kg có tỷ lệ phát triển thần kinh bất thường, chậm phát triển tâm thần nhiều hơn trẻ đủ cân. Ở lứa tuổi học đường, trẻ nhẹ cân có chỉ số thông minh, chỉ số phối hợp nhìn - vận động mức độ đọc thấp hơn trẻ đủ cân. Các vấn đề về cư xử như kích động, kém phối hợp động tác, khó tập trung thường gặp hơn ở trẻ nhẹ cân. Trẻ nhẹ cân sinh ra từ các bà mẹ cao huyết áp, tiếp tục có đầu nhỏ hoặc vấn đề chậm phát triển thần kinh hơn trẻ đủ cân. Trẻ chậm phát triển trong tử cung có tỷ lệ chậm phát triển tâm thần cao, không có khả năng học tập lúc 12-14 tuổi.

Tóm lại, sự hiểu biết về căn nguyên, kiểu tăng trưởng, sự phát triển thần kinh tâm lý của trẻ nhẹ cân có vai trò rất quan trọng đối với cả nhân viên y tế và các bậc cha mẹ. Từ đó, chúng ta biết cách chăm sóc và tạo những điều kiện tốt hơn cho trẻ phát triển bình thường.

Một công trình nghiên cứu của Anh trước đây phát hiện ra rằng, 36% trẻ sơ sinh nhẹ cân không được bổ sung sắt cho đến tháng thứ 6. Vì thế, các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã tiến hành một thử nghiệm để xem liệu việc điều trị thiếu sắt ở những trẻ này có thể làm giảm nguy cơ của các vấn đề phát triển sau này. Họ đã nghiên cứu 285 trẻ sơ sinh nhẹ cân (2 – 2,5kg) trong thời gian từ tháng 3-2004 đến tháng 11-2007. Trong đó, không một trẻ nào mắc bệnh mãn tính có thể gây ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu phát triển sau này.

Trẻ được phân ngẫu nhiên thành 3 nhóm để cung cấp 1 trong 3 liều bổ sung sắt khác nhau mỗi ngày (0mg, 1mg, 2mg) từ thời điểm 6 tuần tuổi đến 6 tháng tuổi. Khi trẻ sơ sinh được 3 tuổi rưỡi, các nhà khoa học tiến hành so sánh sự phát triển về nhận thức và hành vi của các em với 95 trẻ có trọng lượng lúc mới sinh ở mức bình thường. Báo cáo trên tạp chí Nhi khoa (Anh), các nhà nghiên cứu cho biết: khoảng 12,7% trẻ sơ sinh nhẹ cân không bổ sung chất sắt gặp nhiều vấn đề về hành vi, nhiều hơn so với tỷ lệ 2,9% ở nhóm bổ sung 1mg sắt/ngày và 2,7% trong nhóm 2mg sắt/ngày. Trong số những trẻ sơ sinh có trọng lượng bình thường có 3,2% gặp các vấn đề về hành vi.

Điều này cho thấy trọng lượng thấp khi mới sinh làm tăng gấp 4 lần nguy cơ gặp các vấn đề về hành vi ở trẻ so với những trẻ có cân nặng bình thường. Và việc bổ sung sắt làm giảm đáng kể nguy cơ đó. Các nhà nghiên cứu đã không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào đáng kể về điểm số các bài kiểm tra nhận thức giữa các em bé nhẹ cân được uống bổ sung sắt so với những trẻ bình thường (không được uống bổ sung sắt). Ngay cả sau khi đã tính đến các yếu tố gây nhiễu như tình trạng kinh tế của thời đại, hoàn cảnh gia đình của người mẹ và ảnh hưởng của các lối sống khác nhau đến vấn đề dinh dưỡng thì sự cung cấp sắt bổ sung vẫn dẫn tới tỷ lệ thấp các vấn đề hành vi. Cũng cần lưu ý rằng, các em bé trong nghiên cứu này đều đến từ các gia đình có thu nhập tương đối cao,  sống trong một đất nước mà việc nuôi con bằng sữa mẹ đã trở nên phổ biến. Vì vậy, nghiên cứu về hiệu quả của việc bổ sung sắt vẫn rất cần thiết để được thực hiện trên nhiều quần thể, cộng đồng khác nhau. Song ngay cả như vậy, nghiên cứu này vẫn là thử nghiệm ngẫu nhiên đầu tiên cho thấy tác dụng tích cực của việc bổ sung chất sắt trong giai đoạn phát triển những hành vi của một đứa trẻ.

Nếu nghiên cứu được thực hiện thêm trên quy mô rộng khắp và khẳng định được hơn nữa kết quả ban đầu thì việc điều trị để giúp trẻ sơ sinh nhẹ cân tránh được một số vấn đề nghiêm trọng và đầy thách thức khi phát triển sau này sẽ có thể được thực hiện một cách đơn giản. Đây  là một điều rất có ý nghĩa.

Nguồn: chăm sóc bé

No Comment to " Bổ sung sắt để cải thiện sức khỏe cho bé "