Đường ruột khỏe giúp trẻ ngon miệng

By admin - Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012 No Comments
Hệ vi sinh đường ruột của trẻ là nơi cư trú của trên 400 loại vi khuẩn, vi khuẩn có lợi và cả vi khuẩn gây hại. Tất cả các loài vi khuẩn trên đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ trong những năm tháng thơ bé.


Nhiều tác hại

Hệ thống vi khuẩn trong đường tiêu hóa bình thường luôn cân bằng cả về thành phần lẫn số lượng giữa các vi khuẩn có lợi và có hại. Hai dạng vi khuẩn trên tác động qua lại tạo nên sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn, bảo vệ cơ thể, chống lại sự phát triển của mầm bệnh.

Tuy nhiên, sự cân bằng ấy có thể bị phá vỡ trong nhiều trường hợp như rối loạn tiêu hóa do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, lạm dụng các loại thuốc kháng sinh… sẽ làm lượng vi khuẩn có lợi sụt giảm đáng kể, do đó khả năng tiêu hóa cũng như đáp ứng miễn dịch của cơ thể trẻ cũng giảm.

Cơ thể con người hoàn toàn có khả năng tự lấy lại sự cân bằng vốn có, nhưng trong một số trường hợp, nhất là đối với trẻ nhỏ hệ vi khuẩn đường ruột chưa hoàn thiện, việc tự điều tiết sẽ diễn ra khó khăn, đòi hỏi thời gian dài. Ngoài ra, trẻ đang bị bệnh sức đề kháng của cơ thể càng giảm sút khiến khả năng tự cân bằng các loại vi khuẩn có lợi và có hại trong đường ruột cũng sẽ rất  kém.

Ở trẻ nhỏ, tình trạng mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và có hại trong ruột lâu ngày sẽ dẫn đến giảm khả năng tiêu hóa, nguy cơ rối loạn với mức độ nguy hiểm cao hơn người lớn cùng nhiều hậu quả khác, đặc biệt là biếng ăn, kém hấp thu dẫn đến chứng suy dinh dưỡng.

Làm thế nào để đường ruột trẻ luôn khoẻ mạnh?

Khi bị suy dinh dưỡng, trẻ cần được điều chỉnh chế độ ăn uống để hệ tiêu hoá của trẻ hoạt động tốt nhất. Bổ sung dinh dưỡng từ các thực phẩm thiết yếu trong thực đơn hằng ngày được xem là biện pháp đơn giản và hiệu quả để tăng cường sự ổn định giữa các loại vi khuẩn có lợi và có hại ở đường ruột cho trẻ.

Trước tiên, không nên cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt, bởi thành phần của chất ngọt có thể làm thay đổi lượng acid có trong đường ruột, khiến tình trạng mất cân bằng diễn ra trầm trọng hơn. Nếu trẻ đang trong thời kỳ bú sữa mẹ, mẹ cũng phải kiêng đồ ngọt. Còn nếu trẻ đang bú sữa bình, mẹ nên đổi sang loại sữa không chứa đường lactoza.

Đặc biệt, mẹ nên chú ý đến thực đơn hằng ngày dành cho trẻ. Thực đơn của trẻ phải phong phú và đầy đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, các mẹ nên chọn những thực phẩm dễ tiêu, giàu lượng protein như thịt gà, thịt nạc heo, trứng, cá, tôm, cua cùng nhiều loại rau quả tốt cho hệ tiêu hóa như cà-rốt, chuối, đậu… để chế biến món ăn cho bé. Mẹ cần cần phải tuân thủ quy tắc ăn chín uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các mẹ cũng có thể cho trẻ dùng nhiều sữa chua vì sữa chua có chứa nhiều thành phần tốt cho hệ tiêu hóa.

Ngoài chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột của trẻ được coi là biện pháp hữu hiệu và an toàn, giúp trẻ mau chóng lập lại cân bằng hệ vi sinh. Được biết trên thị trường hiện nay có một số sản phẩm giúp bổ sung vi khuẩn cơ lợi như Cốm vi sinh Bioacimin New... Ngoài việc bổ sung số lượng lớn vi khuẩn có ích, những sản phẩm này còn cung cấp thêm vitamin, acid amin, khoáng chất cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được, giúp tái lập cân bằng hệ vi sinh đường ruột kích, giảm rối loạn tiêu hoá, từ đó, trẻ sẽ ăn ngon trở lại, tăng cường hấp thu dưỡng chất, giúp trẻ cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng.

No Comment to " Đường ruột khỏe giúp trẻ ngon miệng "