.

Các vấn đề về dinh dưỡng ở trẻ lứa tuổi học đường

By admin - Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013 No Comments
Các kích thước nhân trắc, phát triển thể lực kém và thiếu dinh dưỡng ở trẻ em học đường.

Chiều cao, cân nặng trẻ em Việt Nam luôn thấp hơn kích thước tham khảo của WHO. Tuổi càng cao thì khoảng cách càng rõ rệt. Chiều cao và cân nặng của trẻ em Hà Nội hơn hẳn trẻ em nông thôn: tuổi càng lớn thì khoảng cách càng xa. Điều này cho thấy, việc cải thiện dinh dưỡng không chỉ quan trọng ở những năm đầu, mà đó phải là một quá trình liên tục, trong đó những năm tuổi học đường, nhất là giai đoạn vị thành niên, đóng vai trò thiết yếu, không kém tuổi tiền học đường.

Theo WHO (1979), một trong các nguyên nhân quan trọng nhất gây thiếu dinh dưỡng ở trẻ em học đường là do chế độ ăn thiếu hoặc chất lượng quá kém. Ở Việt nam, bữa ăn của trẻ lứa tuổi học đường phụ thuộc vào bữa ăn gia đình, nhất là ở nông thôn, nơi chưa có mạng lưới nhà ăn học đường cho bậc học này. Mặc dù bữa ăn của người dân nông thôn hiện nay đã có chiều hướng cải thiện hơn về mặt chất lượng, song nhìn chung chưa đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và protein nguồn động vật, đặc biệt là các vi chất dinh dưỡng.
* Đói tạm thời
Đói tạm thời là một tình trạng khá phổ biến ở các nước đang phát triển, bao gồm cả Việt Nam. Đói tạm thời trong số trẻ học đường xảy ra khi trẻ bị thiếu một hoặc hai bữa ăn trong ngày, phổ biến nhất là trẻ không có bữa ăn sáng. Trẻ nhịn đói đi học thường tỏ ra thiếu bình tĩnh khi gặp phải những kính thích không phù hợp, làm giảm sự chú ý gây ảnh hưởng tới kết quả học tập và hành vi của trẻ được cải thiện rõ rệt và tức thời sau khi trẻ được ăn hoặc uống giữa giờ. Đói tạm thời gây hậu quả như nhau cả trên trẻ suy dinh dưỡng lẫn trẻ có tình trạng dinh dưỡng tốt, làm mất hoặc giảm chức năng nhận thức, từ đó làm giảm kết quả và thành tích học tập.
   * Thiếu vi chất dinh dưỡng:
Các vi chất dinh dưỡng có vai trò hết sức quan trọng đối với phát triển toàn vẹn về thể lực và trí tuệ của trẻ tuổi lứa tuổi học đường, đặc biệt trẻ vị thành niên. Các thiếu hụt vi chất dinh dưỡng phổ biến nhất và gây ảnh hưởng rõ rệt lên năng lực và thành tích học tập của trẻ lứa tuổi học đường bao gồm: iốt, sắt và vitamin A.
Trẻ lứa tuổi học đường có nhu cầu can xi cao nhưng cho đến nay chưa có một công bố nào về tình trạng can xi trong nhóm trẻ lứa tuổi học đường, cũng như những hậu quả của nó lên nhóm tuổi này.
* Nhiễm giun đường ruột:
Nhiễm giun đường ruột, nhất là giun đũa (Ascaris lumbricoides) và giun tóc (Trichuris trichiura) là rất phổ biến trong nhiều nước, trong đó, trẻ lứa tuổi học đường là nhóm thường bị nhiễm giun đũa và giun tóc với tỷ lệ và cường độ nặng nhất. Giun đang gây ra rất nhiều tác hại cho trẻ mà hậu quả của nó là thiếu dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng, do bị giun chiếm đoạt sinh chất dinh dưỡng trong cơ thể, hút máu, thậm chí gây rối loạn hấp thu các chất dinh dưỡng của trẻ. Để phòng chống nhiễm giun học đường, ngoài việc dùng thuốc tẩy giun cần giáo dục truyền thông về cách phòng tránh nhiễm giun lên việc giảm tỷ lệ tái nhiễm giun trên trẻ học đường.
* Thừa cân và béo phì
Một trong những vấn đề dinh dưỡng mới nảy sinh hiện nay là hiện tượng gia tăng nhanh chóng của tình trạng thừa cân, béo phì ở lứa tuổi học đường ở khu vực đô thị như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải phòng... song không có nghĩa là trẻ lứa tuổi học đường ở nông thôn không có nguy cơ thừa cân, béo phì. Thừa cân, béo phì không chỉ ảnh hưởng tới học tập và hành vi của trẻ mà còn là cửa ngõ của các bệnh mạn tính không lây, thừa cân và béo phì càng xảy ra sớm thì nguy cơ mắc các bệnh này càng cao. Đó là vòng luẩn quẩn của tình trạng dinh dưỡng và biểu hiện của gánh nặng kép về dinh dưỡng trong giai đoạn hiện nay.
Từ các nghiên cứu trên thế giới, khu vực và trong nước, nguyên nhân và các yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng dinh dưỡng và tăng trưởng trẻ em tuổi học đường đã được xác định:
*Các nguyên nhân trực tiếp:
Ăn uống chưa hợp lý, hoạt động thể lực chưa hợp lý, bệnh tật, nhiễm khuẩn nhiều đặc biệt ký sinh trùng.
* Các nguyên nhân tiềm tàng:
- Bữa ăn tại gia đình kém đa dạng, thiếu năng lượng, protein, đa vi chất.
- Chưa có hoặc bữa ăn học đường thiếu năng lượng protein, đa vi chất.
- Thời gian, hình thức hoạt động thể lực ở trường và ở nhà chưa hợp lý.
- Dịch vụ học đường yếu (do trang thiết bị thiếu hoặc lạc hậu, nhân lực y tế thiếu và yếu về chuyên môn).
- Dịch vụ môi trường yếu kém (do kiến thức, thực hành về vệ sinh yếu, nguồn nước và công trình vệ sinh yếu hoặc thiếu).
* Các nguyên nhân cơ bản:
- Gia đình nghèo đói (thu nhập thấp).
- Kiến thức và thực hành về dinh dưỡng và sức khoẻ của gia đình, giáo viên và trẻ em còn yếu.
- Dịch vụ y tế và môi trường yếu kém.
- Đầu tư về trang thiết bị cũng như nhân lực y tế và môi trường chưa thoả đáng.
Từ các nguyên nhân và các yếu tố ảnh hưởng trên, các hoạt động sẽ tập trung vào các nguyên nhân trực tiếp như dinh dưỡng hợp lý, tăng cường hoạt động thể lực ở trường và ở nhà, giảm gánh nặng bệnh tật trong đó chú trọng nguy cơ của một số bệnh mạn tính không lây nhiễm liên quan đến dinh dưỡng. Các thách thức trong bối cảnh mới tiếp tục đòi hỏi những nỗ lực cao trong hành động, hướng tới dinh dưỡng hợp lý và tăng cường sức khỏe cho cộng đồng. Để phá vỡ vòng luẩn quẩn của tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi đã tồn tại qua nhiều thế hệ và bước đầu giải quyết gánh nặng kép về dinh dưỡng, phòng chống bệnh không lây nhiễm cần đẩy mạnh hoạt động dinh dưỡng trong mô hình “trường học nâng cao sức khỏe” trong trường tiểu học (6-10 tuổi).

http://bibomart.com.vn/dinh-duong-cho-be-so-sinh-c389.html

Tags:

No Comment to " Các vấn đề về dinh dưỡng ở trẻ lứa tuổi học đường "

­