Những vi chất cần thiết cho sự phát triển của bé

By admin - Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013 No Comments

Vitamin A cần cho sự tăng trưởng, giúp sáng mắt, tăng cường hệ thống miễn dịch giúp phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng, giúp làn da mềm mại và khỏe mạnh. Vitamin C là một chất chống oxy hóa tốt, nó tham gia vào nhiều hoạt động sống quan trọng của cơ thể. 

Vitamin C tham gia vào quá trình hình thành collagen, kích thích sự hấp thu sắt bởi ruột non. Vitamin D và canxi có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển xương và răng. Thiếu vitamin D và canxi sẽ dẫn đến chậm mọc răng, ngủ không yên giấc, hay vặn mình, ra nhiều mồ hôi trộm nhất là ở phần đầu, tóc rụng thành một vành sau gáy. Vitamin B có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng, tạo máu và tính toàn vẹn của hệ thần kinh.

Kẽm là thành phần của hơn 300 enzym tham gia các hoạt động của cơ thể như tăng hấp thu, tăng tổng hợp chất đạm, tăng cảm giác ngon miệng, giúp hệ thống miễn dịch được tốt hơn, phòng chống các bệnh lý nhất là khi thời tiết thay đổi.
Những trẻ biếng ăn là đối tượng có nguy cơ cao về thiếu hụt vi chất

Các vi chất thường có trong thực phẩm hàng ngày như: thịt, cá, trứng, sữa, rau, củ quả, dầu động vật, thực vật; tinh bột... Tuy nhiên, đối với một chế độ ăn hiện nay của đại bộ phận dân số thì vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu về lượng vi chất mà cơ thể cần hằng ngày, đặc biệt, đối với những trẻ biếng ăn thì sự thiếu hụt này biểu hiện càng rõ rệt. Những trẻ biếng ăn thường xuyên sẽ dẫn đến sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe, trí tuệ, cản trở đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ. Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, hay thờ ơ với việc ăn uống như: Trẻ bị ho, viêm họng gây nên hiện tượng nuốt đau, trẻ khó ăn; trẻ bị trào ngược thực quản dạ dày, thường xuyên bị ói dẫn đến việc sợ ăn; trẻ quá hiếu động, mải chơi mà quên ăn.
Các nguyên nhân này thường dễ dàng được phát hiện và khắc phục. Tuy nhiên, đa số trẻ biếng ăn do một nguyên nhân khác mà các bậc cha mẹ thường khó phát hiện ra đó là sự thiếu hụt lớn về lượng kẽm trong huyết thanh. Sự thiếu hụt các nguyên tố vi lượng này chiếm đến 50% nguyên nhân gây biếng ăn ở trẻ. Việc trẻ biếng ăn do thiếu kẽm vô hình chung lại khiến trẻ đồng thời thiếu hụt các nguyên tố vi lượng khác tạo thành một vòng luẩn quẩn khiến các bậc cha mẹ và những người chăm trẻ đau đầu.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng viện Dinh dưỡng Quốc Gia cho biết: “Những trẻ thiếu kẽm thường bị rối loạn vị giác, đồng thời làm suy thoái quá trình phát triển và tăng trưởng bình thường ở trẻ, trẻ thiếu kẽm thường bị tiêu chảy kéo dài, thương tổn ở da và mắt, chậm lớn, cơ quan sinh dục chậm trưởng thành, sụt cân, thiếu máu, chậm lành vết thương và kém minh mẫn”.
Liệu pháp an toàn trong bổ sung kẽm cho trẻ

Việc bổ sung kẽm kịp thời là yếu tố quan trọng giúp trẻ giải quyết tận gốc tình trạng biếng ăn, giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển bình thường. Hiện nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công công nghệ Bioenrich- công nghệ làm giàu khoáng chất, giúp tăng hàng nghìn lần hàm lượng khoáng vi lượng như kẽm,… trong mầm các loại đỗ. Khi hạt đỗ xanh chuyển từ trạng thái hạt (ngủ) sang trạng thái nảy mầm (hoạt động), một loại emzyme đặc biệt được cung cấp kịp thời giúp cho hạt đậu xanh có thể hấp thu và chuyển hóa với hiệu suất tối đa khoáng chất và vi lượng kẽm vô cơ sang kẽm có cấu trúc hữu cơ tự nhiên, được gọi là Yekinu Zinc. Kẽm hữu cơ được hệ tiêu hóa người hấp thu gần như hoàn toàn tới 90% khi sử dụng (trong khi kẽm tổng hợp chỉ được hấp thu tối đa đến 27%), đặc biệt không để lại lượng dư thừa trong cơ thể, không gây kích ứng niêm mạc và bao tử, và không gây buồn nôn như dạng khoáng vô cơ hoặc khoáng tổng hợp. Đây là một thành tựu khoa học đáng ghi nhận giúp con người chủ động hơn trong việc bổ sung các vi lượng tự nhiên cần thiết mà chế độ ăn hàng ngày không thể đáp ứng đủ.

Tags:

No Comment to " Những vi chất cần thiết cho sự phát triển của bé "